Trồng rau an toàn theo hướng Tổ hội nghề nghiệp ở Thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước

Thứ ba - 29/12/2020 09:52
Thị trấn Diêu Trì nằm về phía Tây Nam huyện Tuy Phước, có hơn 254 ha đất sản xuất nông nghiệp, cây rau màu được luân canh sản xuất với diện tích 45 ha. Rau an toàn là một trong những mối quan tâm lớn của người tiêu dùng. Nhằm nâng cao chất lượng rau cung cấp cho thị trường, đồng thời thực hiện “giải pháp mới” cho cây rau, Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ tại thị trấn Diêu Trì được thành lập và ra mắt vào ngày 5 tháng 10 năm 2019 gồm có 35 thành viên, với diện tích canh tác rau an toàn 3,5 ha. Bình quân thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/ha.
TP
TP
Tổ hội thành lập và đi vào hoạt động đánh dấu bước đầu cho sự tập hợp các hộ nông dân tham gia sản xuất rau an toàn với chất lượng, hiệu quả và năng suất cao, được ứng dụng công nghệ sinh học, hạn chế thấp nhất các chỉ tiêu độc chất, đảm bảo an toàn để nâng cao sức cạnh tranh trong nội địa và trong điều kiện hội nhập. Đồng thời cũng không nằm ngoài mục đích phục vụ đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương. Chia sẻ thông tin cũng như những bước kỷ thuật được áp dụng trong quy trình sản xuất rau an toàn của Tổ hội, anh Lê Văn Kha - Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn chia sẻ: “Ngoài các nội dung được chia sẻ, thảo luận những mặt làm được và chưa được để cùng rút kinh nghiệm, Tổ còn phối hợp thường xuyên với Hội Nông dân và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn quy trình kỷ thuật trồng rau an toàn nhằm giúp bà con thực hiện và áp dụng đối với từng loại rau củ quả đúng theo yêu cầu từ khâu ngâm ủ giống, làm đất, gieo hạt, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh theo nguyên tắc IPM….”
Thuận lợi là vậy, tuy nhiên một số tác nhân đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động Tổ hội nghề nghiệp như: chưa có đầu mối thu mua tập trung khi các loại rau được thu hoạch. Anh Lê Minh Vương chia sẻ: “Thông thường khi cây rau được thu hoạch, tổ viên - nhà vườn chúng tôi tự liên hệ người mua sỉ tập trung. Nếu nhà nào muốn bán được giá cao hơn thì sáng sớm mang lên chợ Diêu Trì bán lẻ”. Còn anh Phan văn Tỵ cho biết: “So với cách thức trồng rau truyền thống, cách thức trồng rau do Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn mang đến cho bà con nông dân chúng tôi nhiều điều bổ ích, mới mẻ. Phần nào giúp chúng tôi nắm bắt được nhu cầu cũng như yêu cầu đặt ra cho cây rau trong thời kỳ hội nhập. Nhưng vẫn còn những điểm mà bà con tổ viên chúng tôi băn khoăn đó là đầu ra cho sản phẩm, giá cả bấp bênh, bị tác động từ nhiều phía, chẳng hạn như bầu, bí, rau tổ viên sau khi thu hoạch thì bán ra thị trường với giá rất thấp, chỉ từ 500 đồng đến 2.000 đồng/kg, như vậy không đủ chi phí cho công cán của người nông dân…”.
Những tháng gần đây, cây rau màu có giá trở lại sau khi cơn bão lũ đi qua đã làm cho bà con nông dân, tổ viên Tổ hội nghề nghiệp phấn khởi. Đây cũng là động lực giúp bà con nông dân, tổ viên Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn tiếp tục xuống giống các loại rau củ quả ngắn ngày để phục vụ thị trường Tết Dương lịch và Tết nguyên Đán Tân Sửu sắp tới. Mặc dù tình hình kinh tế còn khó khăn, dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp. Ở góc độ nào đó, nhu cầu của thị trường, của người tiêu dùng luôn đòi hỏi cây rau màu phải có một nét riêng của mình đó là đảm bảo chất lượng và an toàn. Do vậy, dù còn gặp không ít thách thức, tổ viên Tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn thị trấn Diêu Trì vẫn luôn “bám đất, bám nghề” để cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tươi ngon, an toàn và chất lượng.

Tác giả bài viết: Hà Thị Thúy Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 2.2 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 225 | lượt tải:31

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 208 | lượt tải:98

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 222 | lượt tải:66

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 103 | lượt tải:26

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 944 | lượt tải:242
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập576
  • Máy chủ tìm kiếm113
  • Khách viếng thăm463
  • Hôm nay33,974
  • Tháng hiện tại2,753,911
  • Tổng lượt truy cập40,224,360
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây