Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tỉnh Bình Định Tháng 02/2022

Thứ sáu - 25/02/2022 07:55
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh Bình Định tháng 02 năm 2022 tăng 0,41% so tháng trước; tăng 1,37% so với cùng kỳ năm trước; tăng 0,71% so với tháng 12 năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2022 tăng 2,19% so với cùng kỳ.
ẢnhCPIthang02 2022
ẢnhCPIthang02 2022
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm tăng giá so với tháng trước: Tăng cao nhất là nhóm giao thông tăng 2%; kế đến nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,71%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 0,17%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,15%; Tăng thấp nhất là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,02%. Ngược lại, có 03 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm so với tháng trước: nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,36%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,34%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Các nhóm có chỉ số ổn định hoặc biến động không đáng kể so với tháng trước là nhóm thuốc và dịch vụ y tế và giáo dục.
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng và hàng hóa tháng 02/2022 so với tháng 01/2022: Tháng nàydịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình mua bán hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn Tỉnh Bình Định trở nên sôi động, nhộn nhịp; tại các siêu thị và chợ, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao so với những ngày bình thường đối với các nhóm hàng: giao thông, lương thực, thực phẩm, may mặc, đồ uống. Bên cạnh đó, giá gas tăng 14.000 đồng/bình 12kg từ ngày 01/02/2022 và giá xăng, dầu diezel dầu hỏa được điều chỉnh tăng vào ngày 21/02/2022 bình quân giá xăng A95 tăng 980 đồng/lít, xăng E5 tăng 980 đồng/lít, dầu diezen tăng 960 đồng/lít và dầu hỏa tăng 770 đồng/lít. Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 0,69% so với tháng trước do giá các mặt hàng biến động tăng bởi nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết đối với nhóm thịt gia súc tươi sống chung tăng 4,48%, trong đó: giá thịt lợn tăng 6,58%, thịt bò tăng 2,19%, các sản phẩm nội tạng tăng 3,49%, kéo theo các mặt hàng thịt chế biến như: Thịt quay, giò, chả tăng 4,85%. Thịt gia cầm tươi sống tăng 0,09% do nhu cầu tiêu thụ thịt gà dịp cuối năm và ngày Tết tăng. Do thời tiết không thuận lợi, lượng tàu khai thác thuỷ hải sản giảm đáng kể, làm cho nguồn cung thủy sản giảm; trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng lại tăng cao nên giá các loại thuỷ, hải sản tăng: Chỉ số giá nhóm thủy sản tươi sống tăng 0,48%; trong đó, thủy hải sản tươi sống khác tăng 2,32%; tôm tươi hoặc ướp lạnh tăng 1,7%. Cùng với đó, các mặt hàng hoa quả tươi tăng 1,01%. Ngược lại, thời tiết mát mẻ thuận lợi, nguồn cung rau dồi dào nên giá rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán ổn định, đặc biệt đến ngày cận Tết giá các loại bắp cải, su hào các tỉnh phía Bắc giảm lần lượt: 7,12%, 3,38%; giá rau tươi, khô và chế biến giảm 1,24%. Hầu hết các chợ, siêu thị đóng cửa mùng 1 Tết; mùng 2 Tết có một số cửa hàng đã mở bán. Dịch vụ ăn uống ngoài gia đình biến động tăng do giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng nên dịch vụ uống ngoài gia đình tăng 0,99%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%, tăng chủ yếu ở mặt hàng rượu bia tăng 0,87% do nhu cầu tăng vào dịp Tết. Chỉ số giá nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tháng 02/2022 tăng 0,17%, do sản lượng điện, nước tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán tăng hơn so cùng kỳ như: điện sinh hoạt tăng 0,22%; nước sinh hoạt tăng 0,2%; ga và các loại chất đốt khác tăng 3,14% do sự điều chỉnh giá gas ngày 01/02/2022; dầu hỏa tăng 8,39% điều chỉnh giá ngày 11/02/2022 của Liên Bộ Tài Chính và Công Thương. Do nhu cầu mua sắm quần áo Tết tăng nên giá cả các mặt hàng may mặc như: Quần áo may sẵn tăng 0,21%; giày dép tăng 0,12%, may mặc khác tăng 0,24% so với tháng trước; tác động này đã làm chỉ số giá nhóm mặt hàng may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,15%. Chỉ số nhóm Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,02% so với tháng trước; tăng chủ yếu ở nhóm hàng hóa, cây cảnh, vật cảnh tăng 0,32%. Ngược lại, chỉ số nhóm lương thực giảm 0,18%, giá gạo giảm 0,66%; trong đó: gạo tẻ thường giảm 0,93%, gạo tẻ ngon giảm 0,2%, do nhu cầu tiêu dùng sau Tết không nhiều nên mức giá không biến động.
Giá vàng thị trường trong tỉnh bình quân 5.441 ngàn đồng/chỉ, tăng 1,99% so với tháng trước, Giá đô la Mỹ tại địa phương bình quân là 22.856 VND/USD, giảm 0,1%.
Chỉ số giá tiêu dung hàng hóa và dịch vụ tháng 02 năm 2022 so với cùng kỳ tháng trước: tăng 1,37%. Trong 11 nhóm hàng chính, có 7 nhóm có chỉ số tăng: Tăng cao nhất là nhóm giao thông tăng 14,67%; tiếp theo là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,49%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,14%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 1,67%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,55%; nhóm hàng ăn uống và dịch vụ ăn uống tăng 1,32%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%. Ngược lại, có 4 nhóm giảm: nhóm giáo dục giảm 8,05%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,79%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch giảm 1,37%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,51%.
Chỉ số giá vàng tăng 3,25%; Đô la Mỹ giảm 1,06% so với cùng kỳ./.
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Phượng Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 325 | lượt tải:66

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 274 | lượt tải:145

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 276 | lượt tải:85

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 157 | lượt tải:36

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 1019 | lượt tải:256
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay16,639
  • Tháng hiện tại750,633
  • Tổng lượt truy cập42,098,430
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây