Chỉ số giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng Tháng 5/2022

Thứ tư - 25/05/2022 13:55
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh Bình Định tháng 5/2022 tăng 0,48% so tháng trước; tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước; tăng 1,95% so với tháng 12 năm trước; bình quân 5 tháng đầu năm 2022 tăng 2,65% so với cùng kỳ.
Anh CPI 052022
Anh CPI 052022
     Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính của tháng 5/2022, có 9 nhóm có chỉ số giá tăng so với tháng trước: Tăng mạnh nhất là nhóm giao thông tăng 2,01%; kế tiếp là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,76%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,74%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,47%; nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,15%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,14%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,13%; nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,06%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD tăng 0,04%. Riêng có 2 nhóm: thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục có chỉ số giá ổn định so với tháng trước.
Chỉ số giá tiêu dùng và hàng hóa tháng 5/2022 so với tháng 4/2022: Chỉ số nhóm giao thông tăng 2,01%, do Liên Bộ Tài Chính và Công Thương điều chỉnh tăng giá xăng, dầu ngày 21/5/2022 ảnh hưởng đến nhóm nhiên liệu tăng 5,28%; nhóm phương tiện đi lại tăng 0,11% và nhóm dịch vụ giao thông công cộng tăng 0,08%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,74%; trong đó, giá ăn ngoài gia đình tăng 0,95%; uống ngoài gia đình tăng 0,47%. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là tháng bắt đầu mùa hè, thời tiết nóng nắng giá trái cây giải nhiệt mùa hè tăng cao như: quả có múi tăng 0,78%, kéo theo giá nước cam tươi tăng từ 2.000 đồng - 5.000 đồng/ly, làm cho giá dịch vụ uống ngoài gia đình tăng. Nhóm thực phẩm tăng 0,87% so với tháng trước do giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tăng. Giá thịt gia cầm tăng 5,15% chủ yếu do giá thịt gà tăng 5,16%; giá trứng các loại tăng 3,01%; thủy sản tươi sống tăng 2,1%; thủy hải sản tươi sống khác tăng 2,13%. Cùng với đó, thịt gia súc tăng 0,49%, sau thời gian giảm giá vì dịch bệnh nay giá thịt lợn hơi tăng 0,49% do tình hình kiểm soát dịch bệnh đã ổn định, kèm với đó là nhu cầu nhà hàng, quán ăn mở lại du lịch tăng cao; thịt lợn tăng 0,62%; thịt bò tăng 0,39%. Các mặt hàng quả tươi, chế biến tăng 0,13%; tăng cao nhất là các loại quả có múi tăng 0,78% (cam, bưởi, chanh, quýt), do nhu cầu người tiêu dùng sử dụng nhiều. Ngược lại, các mặt hàng trái cây tại địa phương đang vào vụ thu hoạch, sản lượng tăng nên giá một số loại trái cây giảm như: xoài giảm 2,73%; rau tươi, khô và chế biến giảm 0,47%. Chỉ số nhóm lương thực giảm 0,35% so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu ở các mặt hàng gạo giảm 0,97%, do tại địa phương đang vào vụ thu hoạch lúa vụ Đông Xuân. Ngược lại, lương thực chế biến tăng 0,51% do nhu cầu tiêu dùng tăng. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,76% so với tháng trước. Khác với quy luật mọi năm, năm nay giá tăng chủ yếu ở mặt hàng mặt đồ uống không cồn; rượu bia; thuốc hút lần lượt tăng 0,63%; 0,15%; 1,25%, ảnh hưởng của sự điều chỉnh tăng giá xăng dầu, giá vận chuyển tăng lên. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,47%, chủ yếu ở văn hóa tăng 0,6%; thể thao và giải trí khác tăng 2,15%; giải trí tăng 0,27% so với tháng trước. Chỉ số nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,15%, tăng chủ yếu ở một số mặt hàng như: hàng may mặc; may mặc khác và mũ nón; giầy, dép; dịch vụ may mặc, mũ nón tăng lần lượt: 0,22%, 0,04%, 0,07% do, giá vận chuyển ảnh hưởng đến giá các mặt hàng này. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng nhẹ, chủ yếu do hàng hóa và dịch vụ cá nhân tăng 0,48% so với tháng trước, do nhóm đồ dùng cá nhân tăng 0,85%; trong đó, máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân tăng 1,77%; hàng chăm sóc cơ thể tăng 1,34%; túi xách, va ly, ví tăng 1,08%; đồ trang sức tăng 0,63%.
Giá vàng tại địa phương trong tỉnh bình quân 5.510 ngàn đồng/chỉ, giảm 0,23% so với tháng trước. Giá đô la Mỹ tại địa phương bình quân là 23.144    VND/USD, tăng 0,43% so tháng trước.
Chỉ số tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tháng 5 năm 2022 so với cùng kỳ: Chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ bình quân 5 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ tăng 2,65%. Có 9/11 nhóm có chỉ số tăng: Tăng cao nhất là nhóm giao thông tăng 16,1%; tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 3,88%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 3,54%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 2,67%; nhóm hàng ăn uống và dịch vụ ăn uống tăng 2,49%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 2,1%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,73%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,27%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,07%. Ngược lại, có 2 nhóm giảm: nhóm giáo dục giảm 4,86%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,37%.
Chỉ số giá vàng tăng 4,97%; Đô la Mỹ giảm 0,9% so với cùng kỳ./.
 

Tác giả bài viết: Lê Thị Phượng Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 148 | lượt tải:53

Sô 1271/QĐ-BKHĐT

Quyết định ban hành thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 92 | lượt tải:42

Số: 648/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của TCTK

lượt xem: 95 | lượt tải:32

Số: 7/CT-TTg

Chỉ thị về việc tăng cường công tác thống kê Nhà nước

lượt xem: 118 | lượt tải:39

Số 02/2022/TT-BTP

Thông tư hướng dẫn lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

lượt xem: 88 | lượt tải:28
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay20,331
  • Tháng hiện tại59,820
  • Tổng lượt truy cập867,207
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây