Sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do những ách tắc chính về pháp lý và nguồn vốn, lãi suất cao; do đó, ngành xây dựng cũng gặp thách thức và khó khăn. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Giá trị tăng thêm của hoạt động xây dựng theo giá so sánh vẫn tăng 21,0% so với cùng kỳ, tốc độ tăng này chủ yếu là từ việc triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư là 24.574,9 tỷ đồng; Quốc lộ 1 và đường ven biển; tuyến QL 19 từ huyện Tây Sơn đi Gia Lai;… Trong đó, giá trị xây lắp đường cao tốc là 15.906,8 tỷ đồng; hiện nay Bình Định đã thực hiện trên 5% (hơn 795 tỷ đồng), chi phí xây dựng, san lấp mặt bằng tái định cư là 743,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh còn triển khai thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm nhóm A, B như: Tuyến đường biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân (tổng mức đầu tư 2.674,6 tỷ đồng); Tuyến đường kết nối từ Trung tâm Thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại (1.043,6 tỷ đồng), tuyến đường ven biển đoạn Đề Ghi - Mỹ Thành (611,6 tỷ đồng); Tuyến đường kết nối phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (DT 638) đoạn Km137+580-Km143-787 (818,6 tỷ đồng); đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân (519,8 tỷ đồng); tuyến trục Đông – Tây kết nối với tuyến đường Tây tỉnh (ĐT 638); cải tạo, nâng cấp tuyến đường Trần Nhân Tông, TP Quy Nhơn; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tiến độ khởi công các dự án giao thông trọng điểm khác như: Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D – Quốc lộ 19 mới (2/2023)…
Chính những điều này đã làm cho giá trị xây dựng của tỉnh ước quý 2 năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước theo giá hiện hành ước tăng 31,2%; giá so sánh tăng ước 30,7%. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023 giá trị xây dựng ước tăng 24,4% theo giá hiện hành và tăng 21% theo giá so sánh. Đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm nay.