Điểm mới của cuộc điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020

Thứ sáu - 26/06/2020 10:51
Cuộc điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 thực hiện theo Quyết định số 1695/QĐ-TCTK ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê.
Điểm mới của cuộc điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020
Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 là cuộc điều tra chọn mẫu quy mô lớn trên phạm vi cả nước được thực hiện giữa hai kỳ của Tổng điều tra nông thôn và nông nghiệp. Để thực hiện cuộc điều tra này, Cục Thống kê tỉnh Bình Định đã kế thừa kinh nghiệm của các cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản các kỳ trước, Điều tra thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số và sử dụng kết quả các cuộc điều tra như Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
Cuộc điều tra này có nhiều điểm mới so với các cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản trước đây về phạm vi, nội dung, phương pháp điều tra, đặc biệt là việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong các khâu của cuộc điều tra. Cụ thể:
(1) Về Quy mô cuộc điều tra: Cuộc điều tra này có quy mô nhỏ hơn nhiều các cuộc Tổng điều tra trước đây: Cỡ mẫu khoảng 10% hộ có hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.
(2) Về phạm vi điều tra: Không điều tra hộ chỉ có hoạt động phi nông, lâm nghiệp và thủy sản ở khu vực nông thôn.
(3) Về địa bàn điều tra: Khu vực nông thôn tiến hành điều tra toàn bộ địa bàn mẫu chủ được xây dựng từ địa bàn của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; khu vực thành thị tiến hành điều tra 20% số địa bàn sau khi được rà soát, lập bảng kê các hộ có hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản từ địa bàn Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
(4) Về thông tin định danh của hộ: Sử dụng thống nhất mã số định danh của hộ để có thể kết nối thông tin của Điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 với Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
(5) Về nội dung điều tra: Không thu thập thông tin về điều kiện sống và đồ dùng chủ yếu phục vụ cho sinh hoạt của hộ, do đã thực hiện trong điều tra Mức sống hộ gia đình. Bổ sung các thông tin chuyên sâu về sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Đặc biệt, là thu thập thông tin đánh giá nông nghiệp phát triển bền vững để biên soạn các chỉ tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp.
(6) Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn điều tra, từ chuẩn bị mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra, nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả điều tra. Dữ liệu điều tra sẽ được đồng bộ về máy chủ của Tổng cục Thống kê để xử lý, tổng hợp.
(7) Đổi mới công tác tập huấn nghiệp vụ: Đây là lần đầu tiên Tổng cục Thống kê tổ chức hội nghị tập huấn kết hợp giữa tập huấn cấp Trung ương và tập huấn cấp tỉnh và huyện. Nội dung Hội nghị này được truyền trực tiếp tới 63 điểm cầu tại Cục Thống kê tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
(8) Về tài liệu hướng dẫn triển khai cuộc điều tra: Tại Bình Định, Cục Thống kê đưa các video clip hướng dẫn nghiệp vụ điều tra từ khâu lập bảng kê, hướng dẫn nghiệp vụ điều tra, hướng dẫn sử dụng thu thập thông tin qua thiết bị điện tử (CAPI), Web thu thập thông tin trực tuyến (Webform), Trang Web điều hành tác nghiệp.
(9) Về công tác truyền thông: Cục Thống kê Bình Định đã tạo lập các nhóm trao đổi nghiệp vụ điều tra, trao đổi về CNTT, nhóm truyền thông qua Fanpage, Youtube,… việc này đã hỗ trợ rất tốt cho công tác phối hợp, chuẩn bị và chỉ đạo thực hiện điều tra./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Mỹ - Cục trưởng Cục Thống kê Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số 757/QĐ-CTK

Quyết định ban hành lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 37 | lượt tải:14

Số 62/2024/NĐ-CP

Nghị định Số 62/2024/NĐ-CP

lượt xem: 56 | lượt tải:21

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 445 | lượt tải:93

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 448 | lượt tải:257

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 470 | lượt tải:127
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay11,709
  • Tháng hiện tại1,158,155
  • Tổng lượt truy cập48,897,802
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây