Cục Thống kê Bình Định tổ chức tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư năm 2020

Thứ bảy - 29/02/2020 08:48
Trong các ngày từ 26-27/02/2020, Cục Thống kê Bình Định tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 cho các đối tượng học viên gồm lãnh đạo Chi cục Thống kê các huyện/ thị xã/ thành phố; tổ trưởng và điều tra viên các địa bàn khảo sát.
Cục Thống kê Bình Định tổ chức tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư năm 2020
Thực hiện Quyết định số 1261/QĐ-TCTK ngày 19/8/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê và kế hoạch của Cục Thống kê Bình Định về việc tiến hành Khảo sát mức sống dân cư năm 2020, trong các ngày từ 26-27/02/2020, Cục Thống kê Bình Định  tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 cho các đối tượng học viên gồm lãnh đạo Chi cục Thống kê các huyện/ thị xã/ thành phố; tổ trưởng và điều tra viên các địa bàn khảo sát. Ông Trương Minh Trí, Phó Cục trưởng đến dự và chủ trì Hội nghị.
Khảo sát mức sống dân cư năm 2020 là cuộc điều tra chọn mẫu nhằm thu thập thông tin, tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu thống kê quốc gia về mức sống hộ dân cư để đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê trong việc đánh giá thực trạng đời sống của dân cư, cũng như xác định mức độ nghèo đói và phân hoá giàu nghèo trong cộng đồng dân cư phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch, chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.
Đối tượng khảo sát là hộ dân cư, các thành viên hộ và các xã có hộ được khảo sát. Cuộc KSMS 2020 áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên có trách nhiệm đến gặp trực tiếp chủ hộ và những thành viên trong hộ có liên quan để phỏng vấn và ghi thông tin vào phiếu phỏng vấn hộ. Đội trưởng đội khảo sát phỏng vấn lãnh đạo xã và người có liên quan, ghi thông tin vào phiếu phỏng vấn xã. Để bảo đảm chất lượng thông tin thu thập, điều tra viên không được gửi phiếu để chủ hộ hoặc các thành viên của hộ tự ghi chép hoặc sao chép các thông tin từ các nguồn dữ liệu có sẵn khác vào phiếu phỏng vấn.
Nội dung khảo sát đối với hộ, sẽ thu thập thông tin phản ánh mức sống của hộ, bao gồm: Thông tin về thu nhập của hộ, gồm: thu từ tiền công, tiền lương; hoạt động sản xuất tự làm nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; hoạt động ngành nghề sản xuất kinh doanh, dịch vụ phi nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản của hộ; thu khác; Thông tin về chi tiêu của hộ, gồm: chi cho ăn, mặc, ở, đi lại, giáo dục, y tế, văn hoá, ... và chi khác; Một số thông tin khác của hộ và các thành viên trong hộ để phân tích nguyên nhân và sự khác biệt của mức sống: những đặc điểm chính về nhân khẩu học (tuổi, giới tính, dân tộc, tình trạng hôn nhân); trình độ học vấn; tình trạng ốm đau, bệnh tật và sử dụng các dịch vụ y tế; việc làm; đồ dùng, điện, nước, điều kiện vệ sinh; tham gia các chương trình trợ giúp.
Đối với xã thu thập thông tin phản ánh điều kiện sống trong phạm vi xã ảnh hưởng đến mức sống của hộ, gồm: Tình hình chung về nhân khẩu, dân tộc; Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chủ yếu như: Hiện trạng điện, đường, trường học, trạm y tế, chợ, bưu điện và nguồn nước; Tình trạng kinh tế: tình hình sản xuất nông nghiệp (đất đai, xu hướng và nguyên nhân tăng giảm sản lượng các cây trồng chính, các điều kiện hỗ trợ phát triển sản xuất như tưới tiêu, khuyến nông); cơ hội việc làm phi nông nghiệp và một số thông tin cơ bản về trật tự an toàn xã hội, môi trường, tín dụng và tiết kiệm.
Tại Hội nghị, các học viên được nghe trình bày Phương án và sổ tay Khảo sát mức sống năm 2018. Trong thời gian tập huấn, các học viên nắm rõ được các khái niệm, nội dung về cách ghi phiếu; trình tự thực hiện logic các câu hỏi và nhiều nội dung mới so với các cuộc khảo sát trước đây; những lỗi thường gặp ở các địa bàn khảo sát năm trước. Hội nghị cũng đã dành thời gian để thảo luận và giải đáp thắc mắc liên qua đến nội dung tập huấn.
Các học viên đã xác định tốt trách nhiệm, bố trí công việc, thời gian tham gia đầy đủ, đúng thành phần và chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của lớp học. Qua hội nghị tập huấn lần này, các tổ trưởng và điều tra viên đã được trang bị thêm những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải quyết và tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác điều tra.
Bế mạc Hội nghị, Lãnh đạo Cục chỉ đạo Chi cục Thống kê các huyện/ thị xã/ thành phố triển khai thực hiện đúng phương án; giao Phòng Thống kê Dân số-Văn xã chủ động tham mưu đề xuất công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình điều tra, nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
 

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số 757/QĐ-CTK

Quyết định ban hành lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 37 | lượt tải:14

Số 62/2024/NĐ-CP

Nghị định Số 62/2024/NĐ-CP

lượt xem: 55 | lượt tải:21

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 445 | lượt tải:93

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 448 | lượt tải:257

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 470 | lượt tải:127
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay57,865
  • Tháng hiện tại1,144,124
  • Tổng lượt truy cập48,883,771
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây