Hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường

Thứ bảy - 29/02/2020 09:00
Chúng ta hãy cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng đồ dùng nhựa để bảo vệ môi trường sống trước khi bị hủy hoại
Hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường
Nhựa là một trong những chất liệu quan trọng, tiện dụng nhất mà con người từng phát minh. Trong lịch sử, chất liệu nhựa nhân tạo đầu tiên vinyl clorua được nhà khoa học người Pháp - Henri Victor Regnault tổng hợp ra vào năm 1835, với tính bền, nhẹ, khó vỡ, tiện dụng và màu sắc đa dạng, được sử dụng sản xuất nhiều đồ dùng trong sinh hoạt và đời sống. Tuy nhiên, theo thời gian, đồ dùng nhựa bị con người vứt bừa bãi, trôi nổi, len lỏi khắp nơi trên đất liền đến mặt biển … số lượng ngày càng gia tăng khổng lồ, gây ra ô nhiễm rác thải nhựa, một loại vật liệu dễ sản xuất nhưng rất khó phân huỷ, nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người, đe dọa hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường sống. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng đồ dùng nhựa để bảo vệ môi trường sống trước khi bị hủy hoại. Những cách đơn giản để giảm thiểu việc xả rác thải nhựa đó là:
Thay đổi thói quen sử dụng hộp, ly, ống hút nhựa một lần. Các quán ăn, giải khát thay vì dùng hộp, ly, ống hút nhựa một lần nên dùng hộp, ly, thìa làm bằng sứ, inox … sử dụng được nhiều lần để phục vụ khách trong ăn uống, giải khát. Còn chúng ta khi đi mua đồ ăn mang về, hãy mang theo các đồ đựng có thể tái sử dụng nhiều lần của riêng mình.
Sử dụng lại đồ dùng nhựa một lần, một số sản phẩm bằng nhựa có được khi chúng ta mua một số sản phẩm khác như túi nilon, hộp nhựa… sau khi dùng còn lành lặn thì đừng vứt chúng đi, hãy rửa sạch và sử dụng để lưu trữ thực phẩm.
Thay thế hoa tươi, đèn lồng giấy, bong bóng giấy cho hoa nhựa, lồng đèn nhựa, bong bóng cao su. Trong các ngày lễ, tiệc cưới, trung thu, tang gia…  chúng ta nên sử dụng hoa tươi, đèn lồng giấy, quả cầu bằng giấy để trang trí. Vì những vật liệu ngày dễ phân hủy, không gây ô nhiễm môi trường. Chi phí cho hướng trang trì này sẽ đắt hơn nhưng mỗi người vì lợi ích lâu dài hãy cùng nhau thực hiện.
Hạn chế việc sử dụng bỉm/tả, sự tiện lợi của tã giấy nên rất được nhiều người ưa chuộng, sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc cho trẻ em, người già. Nếu chúng ta chỉ cần làm một thống kê nho nhỏ, có lẽ đều phải giật mình vì lượng rác thải khổng lồ từ việc sử dụng tã giấy mỗi ngày. Chỉ tính riêng ở nước ta, có hàng triệu em bé, người già khắp nơi đang sử dụng tã giấy, chưa kể lượng bỉm tả sử dụng ban ngày, qua một đêm hàng triệu chiếc bỉm  được cho vào thùng rác. Mỗi chiếc bỉm chỉ cần nặng 50g thôi, khối lượng của hàng triệu chiếc bỉm này đã là hàng tấn rác. Tất cả chúng ta ai  cũng muốn sống trong một môi trường trong sạch, cơ thể khỏe mạnh, vậy ngay từ bây giờ  hãy cùng thay đổi thói quen để giảm thiểu lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường bằng sử dụng bỉm vải, chỉ cần chịu khó giặt một chút, thay bỉm thường xuyên, chúng ta vừa tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn mua bỉm giấy, vừa góp phần xây dựng một môi trường trong sạch, giảm ô nhiễm.
Thay vì vứt rác thải bừa bãi, chúng ta hãy chú ý gom, phân loại rác thải và đưa đến nơi quy định để rác, giúp cho việc thu gom và phân loại rác nhựa để tái chế sử dụng dễ dàng hơn.
Chúng ta nên thay thế túi nilon, ống hút nhựa sang túi nilon, ống hút phân hủy sinh học, được sản xuất bằng cách tận dụng từ nguồn phế liệu bã mía, xơ dừa ít gây cho sức khỏe. Khi chúng được xả ra môi trường tự nhiên, dưới tác động của vi sinh vật, loại túi, ống hút này sẽ chuyển hóa thành các chất hữu cơ dễ hòa tan, thân thiện với môi trường. Mặc dù là sản phẩm không gây hại cho môi trường, xong chúng ta không nên sử dụng tràn lan và không đúng cách, gây ra mất vệ sinh và ảnh hưởng đến vẻ đẹp mỹ quan thiên nhiên.
Bên cạnh việc phải giải quyết những vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, thì rác thải nhựa, ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà con người phải đối mặt. Vì vậy, chúng ta hãy chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Từng cơ quan, đơn vị trong cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát động các phong trào, xây dựng, nhân rộng các mô hình, đề xuất các sáng kiến bảo vệ môi trường và tích cực tham gia bằng các hành động cụ thể ở trên. Mỗi cán bộ, đảng viên cần gương mẫu đi đầu và vận động thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề rác thải nhựa.
 

Tác giả bài viết: Quách Thị Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số 757/QĐ-CTK

Quyết định ban hành lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 37 | lượt tải:14

Số 62/2024/NĐ-CP

Nghị định Số 62/2024/NĐ-CP

lượt xem: 55 | lượt tải:21

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 445 | lượt tải:93

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 448 | lượt tải:257

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 470 | lượt tải:127
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay58,002
  • Tháng hiện tại1,144,261
  • Tổng lượt truy cập48,883,908
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây