Hoài Nhơn, đô thị mới thành lập, triển vọng kinh tế - xã hội

Thứ tư - 28/04/2021 11:08
Với lợi thế về vị trí địa lý, truyền thống văn hóa lâu đời, cán bộ và nhân dân thị xã Hoài Nhơn quyết tâm xây dựng thị xã trở thành đô thị xanh, bền vững, trung tâm phát triển kinh tế - xã hội phía Bắc tỉnh, là cửa ngõ kết nối Bình Định với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong tương lai gần.
HN
HN
Hoài Nhơn là cửa ngõ phía Bắc của Bình Định, phía bắc tiếp giáp với thị xã Đức Phổ - Quảng Ngãi, phía đông tiếp giáp với 24km bờ biển, lân cận, hướng tây giáp với các huyện An Lão, Hoài Ân, hướng nam giáp huyện Phù Mỹ; cách sân bay Phù Cát hơn 70 km và cách thành phố Quy Nhơn 85km về phía nam, có qui mô dân số gần 210.000 người, diện tích tự nhiên 422,68km2, 17 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Với lợi thế về vị trí địa lý, truyền thống văn hóa lâu đời, cán bộ và nhân dân thị xã Hoài Nhơn quyết tâm xây dựng thị xã trở thành đô thị xanh, bền vững, trung tâm phát triển kinh tế - xã hội phía Bắc tỉnh, là cửa ngõ kết nối Bình Định với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong tương lai gần.
Sau ngày 30/04/1975, từ một địa phương còn muôn vàn khó khăn với nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu, tới nay, Hoài Nhơn là một trong những địa phương phát triển kinh tế đa dạng và còn nhiều dư địa để tăng trưởng bức phá. Tỷ lệ hộ nghèo đến hết năm 2020 chỉ còn 2,01%. Không chỉ nổi bật với đội tàu thuyền có hơn 2.200 chiếc với tổng công suất đạt 1,151 triệu CV, khai thác cá ngừ đại dương hàng năm với sản lượng đứng đầu cả nước, thị xã Hoài Nhơn hiện còn là trung tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phía Bắc tỉnh Bình Định. Toàn thị xã hiện có 11 cụm công nghiệp được quy hoạch và đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 70%, hàng trăm dự án phát triển kinh tế - xã hội đã được mời gọi và đang hoạt động có hiệu quả tích cực, riêng trong năm 2021 thị xã đã mời gọi đầu tư được 58 dự án trên nhiều lĩnh vực ngành nghề.
Sự nổ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoài Nhơn đã được Chính phủ ghi nhận động viên, khích lệ. Năm 2018, Hoài Nhơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm 2 năm so với dự kiến, là địa phương cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba cho Nhân dân và cán bộ huyện Hoài Nhơn trong phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM. Ngày 01 tháng 06 năm 2020 thị xã Hoài Nhơn được thành lập theo Nghị quyết số 932/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hoài Nhơn đã khoác trên mình chiếc áo mới. Nhân kỉ niệm 46 năm ngày giải phóng quê nhà, Hoài Nhơn vinh dự được Phó Chủ Tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”. Đây là phần thưởng xứng đáng, niềm tự hào và động lực mới để cán bộ và nhân dân thị xã Hoài Nhơn viết tiếp trang sử mới. Khát vọng đổi thay, phát triển của vùng đất có bề dày lịch sử 550 năm đang cháy bỏng.
Đến Hoài Nhơn hôm nay để cảm nhận được sự đổi thay hàng ngày của một đô thị mới đang chuyển mình mạnh mẽ. Hoài Nhơn đang là điểm sáng về thu hút đầu tư với những lợi thế tiềm năng và chính sách ưu đãi. Hiện nay thị xã có 436 doanh nghiệp và hơn 15.000 cơ sở kinh tế cá thể đang hoạt động, nơi đây, xứng đáng là địa chỉ “chọn mặt gửi vàng”, đầu tư sinh lợi của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Phương châm phát triển “một trục, 2 cánh, 4 trung tâm”. Với hướng trục là Quốc lộ 1 và tuyến đường sắt Bắc Nam; 2 cánh phát triển phía Đông và Tây theo trục này; trong đó phía Tây sẽ phát triển kinh tế lâm nghiệp, công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch sinh thái, phía Đông là nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển, khu đô thị cao cấp, du lịch biển …  4 trung tâm đô thị là các phường Bồng Sơn, Tam Quan, Hoài Hương và Hoài Thanh Tây có vai trò vệ tinh, bệ phóng cho Hoài Nhơn cất cánh. Kế thừa những kết quả, khí thế thành công của nhiệm kỳ 2015 - 2020, đặc biệt là truyền thống Anh hùng trong lao động sản xuất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hoài Nhơn tiếp tục giữ vững truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong năm 2021, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch 5 năm 2020 – 2025, đưa Hoài Nhơn tiến nhanh, tiến xa và bền vững trong chặng đường mới với các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025.

Đại đoàn kết toàn dân là cội nguồn sức mạnh của Hoài Nhơn. Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và truyền thống tốt đẹp của con người Hoài Nhơn, khơi dậy tinh thần yêu quê hương, đất nước; ý chí khát vọng tự lực tự cường để xây dựng quê hương; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và tiến bộ công bằng xã hội; nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân là nền tảng, mục tiêu, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền trong công cuộc xây dựng thị xã  Hoài Nhơn giàu đẹp. Thị xã Hoài Nhơn quyết tâm giữ vững và phát huy truyền thống Anh hùng trong kháng chiến, truyền thống Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, đoàn kết một lòng, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2025, thị xã đạt ít nhất 70% tiêu chí đô thị loại III, đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, là đô thị hạt nhân, phát triển theo hướng đô thị xanh, bền vững.
Đổi mới, sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương và chủ động, kiên trì thực hiện các giải pháp đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, đồng thời đẩy mạnh phát triển toàn diện công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ theo hướng hiện đại, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư … Hoài Nhơn, đô thị non trẻ sẽ bắt nhịp bước chân thần tốc của đoàn quân anh hùng áo vải trên con đường xây dựng quê hương với triển vọng kinh tế - xã hội đáng mong đợi trong tương lai.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Đa Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 326 | lượt tải:67

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 275 | lượt tải:145

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 277 | lượt tải:85

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 158 | lượt tải:37

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 1021 | lượt tải:257
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay26,220
  • Tháng hiện tại760,214
  • Tổng lượt truy cập42,108,011
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây