Hiệu quả từ mô hình trồng sen trên đất lúa tại xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ

Thứ ba - 25/06/2024 10:52
Xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ là một xã thuần nông, người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Cùng với cây lúa, những năm qua, nông dân trên địa bàn xã chủ động tìm kiếm các loại cây trồng có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, vừa mang lại thu nhập cao hơn, cải thiện đời sống gia đình. Trong đó, mô hình trồng sen lấy hạt trên những diện tích lúa kém hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân.
Cánh đồng sen thôn Vĩnh Phú 3, xã Mỹ Tài
Cánh đồng sen thôn Vĩnh Phú 3, xã Mỹ Tài
Sen dễ trồng, dễ sống, lại phù hợp với vùng đất trũng nước, ít bệnh, nhẹ công chăm sóc. Sen có hàm lượng dinh dưỡng cao, các bộ phận gồm: lá, bông, hạt, củ đều là những bộ phận chế biến thực phẩm có giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cây sen không những mang lại giá trị kinh tế mà còn mang lại vẻ đẹp cảnh quan. Nắm bắt được giá trị của cây sen, cùng với chính sách hỗ trợ 100% giá sen giống, năm 2023, một số hộ nông dân tại thôn Vĩnh Phú 3 và thôn Kiên Phú đã mạnh dạn thay đổi tư duy chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những đất ruộng trũng, trồng lúa 01 vụ kém hiệu quả sang mô hình trồng sen hồng với diện tích 03 ha.
Sau một thời gian thực hiện, mô hình trồng sen trên đất lúa đã phát huy nhiều ưu điểm nổi bật, như: đầu tư vốn ít, dễ thích nghi với vùng đất ruộng thấp, ít bị sâu bệnh, đầu ra ổn định, trồng một lần thu hoạch được nhiều vụ, lợi nhuận thu về khá cao, giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn tăng thêm thu nhập.
 Tuy dễ trồng, nhưng cây sen là loại cây không hoàn toàn “dễ tính”. Để có được một vụ sen bội thu cho hoa đẹp, nhiều hạt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thì người trồng sen phải nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh gây hại cho sen. Người trồng cần đảm bảo môi trường nước trong ao vừa phải, đủ để lá sen nổi lên mặt nước. Mật độ trồng cây cách cây 2 – 2,5m, hàng cách hàng 2,5 – 3m, trồng mật độ thưa sẽ giúp kéo dài thời gian sinh trưởng. Trong thời gian mới trồng cần khống chế mực nước trong ruộng từ 20 – 25cm, giúp cây mau bén rễ. Sau đó, cho mực nước tăng dần lên theo sự sinh trưởng của cây. Trồng theo phương pháp này, sen sẽ đẻ nhánh nhanh. Sen trồng khoảng 3 tháng là cho thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài từ 3 – 4 tháng. Sau khi hết đợt thu hoạch, tiếp tục bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật nuôi dưỡng, phục hồi lại cây sen, khoảng 1- 2 tháng sau là có thể thu hoạch tiếp.
Trồng sen đầu tư vốn ít nhưng mang lại thu nhập khá, đầu ra thuận lợi, có thể bán tại chợ hoặc bán gương sen cho các thương lái thu mua. Thời điểm này, bà con nông dân hai thôn Vĩnh Phú 3 và Kiên Phú đã bắt đầu thu hoạch sen vụ thứ hai trong năm. Theo đánh giá của bà con trồng sen nơi đây, so với trồng lúa thì trồng sen thu lãi cao hơn gấp 2 – 4 lần, bởi với 1 sào lúa thì mỗi vụ chỉ thu hoạch khoảng 300kg lúa, giá lúa bình quân khoảng 8.000 đồng/kg thì thu về gần 2,5 triệu đồng. Nhưng với 1 sào sen thì bình quân thu hoạch được 400kg hạt, giá sen tươi nguyên vỏ hiện nay khoảng 26.000 đồng/kg, bán được hơn 10 triệu đồng; nếu trừ đi chi phí và công chăm sóc thì vẫn lãi tầm 6 - 7 triệu đồng.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần trồng lúa, hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn hai thôn Vĩnh Phú 3 và Kiên Phú đã mạnh dạn chuyển đổi phần diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen lấy hạt. Đến nay, đã có hơn 65 hộ chuyển sang trồng sen với tổng diện tích 6 ha, trong đó thôn Vĩnh Phú 3 là 5,5 ha và thôn Kiên Phú 0,5 ha.
Việc chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen là hướng đi mới, nhằm khai thác tốt tiềm năng đất sản xuất nông nghiệp, tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, giúp nông dân địa phương nâng cao thu nhập và làm đẹp cảnh quan làng quê. Tuy nhiên, việc mở rộng vùng sản xuất cần phải có quy hoạch, tránh tình trạng sản xuất mang tính tự phát. Những vùng phù hợp để phát triển cây sen, khi đưa vào sản xuất cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về kỹ thuật, diện tích, nhân lực, công tác đào tạo, tập huấn cho người nông dân. HTX Nông nghiệp Mỹ Tài tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các khâu dịch vụ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. UBND huyện, các ngành chuyên môn huyện có định hướng, chủ trương, giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, có thị trường đầu ra ổn định giúp người dân an tâm đầu tư sản xuất./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tô Ni - TKV CCTK huyện Phù Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Số 757/QĐ-CTK

Quyết định ban hành lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 33 | lượt tải:10

Số 62/2024/NĐ-CP

Nghị định Số 62/2024/NĐ-CP

lượt xem: 50 | lượt tải:17

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 443 | lượt tải:90

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 441 | lượt tải:241

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 460 | lượt tải:124
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay20,662
  • Tháng hiện tại446,654
  • Tổng lượt truy cập48,186,301
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây