Chỉ số giá tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ tỉnh Bình Định - Tháng 02/2024
Thứ hai - 26/02/2024 08:43
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh Bình Định tháng 02 năm 2024 tăng 0,73% so tháng trước, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm trước, tăng 1,22% so với tháng 12 năm trước, bình quân 2 tháng đầu năm 2024 tăng 2,03% so với cùng kỳ.
So với tháng trước: Tháng 02/2024 là tháng Tết Nguyên đán Giáp Thìn; tuy nhiên, chỉ số giá tăng không cao do giá sức mua năm nay ít nhộn nhịp, sôi động như mọi năm, người tiêu dùng chỉ mua sắm những mặt hàng thiết yếu, tiết kiệm chi tiêu. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 07 nhóm tăng giá, cụ thể: Nhóm giao thông tăng 3,38%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,30%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,68%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,51%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,30%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 0,01%. Chỉ số nhóm lương thực tăng 1,10% do giá lúa, gạo tăng từ tháng 8/2023 đến nay; bên cạnh đó, vụ Đông Xuân chưa thu hoạch, lượng lúa dự trữ hạn chế đã ảnh hưởng đến sự tăng giá của nhóm này như: gạo tẻ thường, gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng lần lượt: 2,33%, 2,30%, 0,90% do nhu cầu sử dụng trong dịp Tết. Chỉ số giá nhóm thực phẩm tăng 1,34% do giá các mặt hàng biến động tăng bởi nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán. Nhóm thịt gia súc tươi sống tăng 5,53%;trong đó: giá thịt lợn tăng 9,46%, thịt bò tăng 1,23%, giá mặt hàng thịt chế biến tăng 5,48%, giá lợn hơi, bò hơi năm nay bình ổn, nên mặc dù Tết nhưng giá tăng khoảng trong vòng 10 ngày trước và sau Tết; Thịt gia cầm tươi sống tăng 1,32%; Nhóm thủy sản tươi sống tăng 1,02%, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên giá hầu hết các loại thuỷ, hải sản đều tăng cao; trong đó, cá tươi, hoặc ướp lạnh; tôm tươi hoặc ướp lạnh; thủy hải sản tươi sống khác tăng lần lượt: 0,39%, 3,20%, 1,65%. Nhóm thủy sản chế biến cũng tăng 0,22%. Ngược lại, nhóm rau tươi, khô và chế biến giảm 3,42%, giá hầu hết các loại rau đều giảm do thời tiết thuận lợi. Nhóm quả tươi, chế biến tăng 3,56% do tiêu thụ nhiều trong dịp Tết; Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo cũng tăng 0,79%, chủ yếu tăng bánh các loại tăng 1,38%. Chỉ số nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 1,30% tăng chủ yếu do có phụ thu 10%-30% phục vụ trong những ngày Tết. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,17%, mặc dù tháng Tết nhưng giá nhóm này chủ yếu mặt hàng thuốc lá tăng 0,72%, nhóm rượu bia giảm 0,44%, do người dân ý thức về nồng độ cồn khi tham gia giao thông nên nhu cầu năm nay không nhiều đã làm cho giá cả đồ uống có cồn giảm nhẹ. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,68% do nhu cầu mua sắm. Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 0,01%, tăng mạnh ở dịch vụ sửa chữa nhà ở trong dịp Tết tăng 2,77%, nhóm gas và các loại chất đốt khác tăng 1,3%. Nhóm giao thông tăng 3,38% do dịch vụ giao thông công cộng tăng 18,35% do giá tăng trong dịp Tết Nguyên đán (vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 151,75%, vận tải hành khách hàng không tăng 39,07%, vận tải hành khách đường bộ tăng 10,59%); Nhóm nhiên liệu tăng 5,55%.Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,30%, tăng mạnh nhóm hoa, cây cảnh, vật cảnh trong dịp Tết như; hoa, cây cảnh tăng 2,84% do nhu cầu tăng; giá dịch vụ chụp ảnh tăng 2,86%; Nhóm Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,51% chủ yếu ở nhóm hàng hóa và dịch vụ cho cá nhân tăng 1,74%; các dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 1,59%. Bên cạnh đó, chỉ số giá nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,46% nguyên nhân: theo kế hoạch tắt sóng 2G, các dòng điện thoại phổ thông công nghệ 2G tại Việt Nam sẽ không còn sử dụng được từ tháng 9/2024 nên các cửa hàng giảm giá. Chỉ số nhóm đồ dùng gia đình giảm 0,46% so với tháng trước, giảm ở máy vi tính và phụ kiện do tư thương giảm giá các hàng đời cũ. Chỉ số giá vàng tăng 2,18%;ngược lại, chỉ số giá đô la Mỹ giảm 1,06%. So cùng kỳ năm trước:Chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tháng 02 năm 2024 so với cùng kỳ tăng 2,35%. Trong 11 nhóm hàng chính, có 08/11 nhóm có chỉ số tăng: Tăng cao nhất là nhóm giáo dục tăng 10,92%; tiếp theo là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,54%; nhóm giao thông tăng 3,02%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 2,38%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,32%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,45%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 1,20%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,41%. Hai nhóm có chỉ số giảm: nhóm văn hóa, giải trí, du lịch giảm 0,19%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,20%. Riêng nhóm thuốc và dịch vụ y tế có chỉ số giá ổn định. Chỉ số giá vàng tăng 16,68% và đô la Mỹ tăng 2,96% so với cùng kỳ. Diễn biến Chỉ số giá tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ bình quân 2 tháng năm 2024tăng2,03% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 nhóm hàng chính, có 09/11 nhóm có chỉ số tăng lần lượt như sau: Tăng cao nhất là nhóm giáo dục tăng 10,92%; tiếp theo là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,24%; nhóm giao thông tăng 2,39%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,43%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,17%; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và VLXD tăng 1,66%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,10%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,60%; nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,03%. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch giảm 0,48%. Duy nhất chỉ có nhóm thuốc và dịch vụ y tế có chỉ số giá ổn định. Chỉ số giá vàng, đô la Mỹ tăng lần lượt là:15,50%; 3,72% so với cùng kỳ./.