Tiềm năng phát triển nuôi chim yến trên địa bàn huyện Phù Cát

Thứ ba - 29/08/2023 08:27
Phù Cát có diện tích tự nhiên 680,71 km2 với đường bờ biển dài gần 35 km chạy dọc phía Đông dãy núi Bà, đây là điều kiện thiên nhiên ưu đãi để phát triển nghề nuôi chim yến
Nhà yến của một hộ dân thuôc khu phố Chánh Đạt, thị trấn Cát Tiến
Nhà yến của một hộ dân thuôc khu phố Chánh Đạt, thị trấn Cát Tiến
Chim yến là loài chim tự nhiên, không cần tốn công chăm sóc, không tốn thức ăn, ít dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm qua, nghề nuôi chim yến phát triển mạnh ở Bình Định nói chung cũng như Phù Cát nói riêng.
Theo số liệu Điều tra chăn nuôi thời điểm 1.1.2023, huyện Phù Cát hiện có 12/18 xã, thị trấn có cơ sở nuôi chim yến với hơn 80 hộ nuôi (trong đó có 63 hộ nuôi chim yến đã cho thu hoạch sản phẩm, tăng 3 hộ so với cùng kỳ). Phần lớn các nhà yến nằm xen kẽ trong các khu dân cư và tập trung nhiều ở các xã ven biển như thị trấn Cát Tiến, xã Cát Hải, xã Cát Chánh, xã Cát Thắng…
Để nuôi chim yến thành công cần kết hợp nhiều yếu tố như: địa điểm xây dựng nhà yến, tạo môi trường độ ẩm bên trong, kỹ thuật nuôi yến, chất lượng âm thanh gọi yến và và một chút duyên may mắn “thiên thời địa lợi” thu hút yến đến làm tổ. Trong đó, địa điểm xây dựng là quan trọng nhất, nó quyết định có thu hút chim yến đến ở hay không? Nhà nuôi chim yến chủ yếu là xây mới hoặc cơi nới nhà ở hay các công trình khác để tận dụng làm nơi nuôi chim yến.
Nhà yến của một hộ dân thuộc thôn Vĩnh Phú, xã Cát Thắng
Nhà yến của một hộ dân thuộc thôn Vĩnh Phú, xã Cát Thắng
Hoạt động nuôi chim yến hiện nay ở Phù Cát phát triển khá nhanh, nhất là trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây do nhu cầu tiêu dùng sản phẩm từ chim yến tăng, các ngành công nghiệp chế biến sản phẩm từ chim yến phát triển, giá tổ yến ổn định và có giá trị cao. Tuy đầu tư mô hình hoạt động nhà yến ban đầu với số vốn khá lớn từ 1 tỷ trở lên (trong đó chi phí xây dựng nhà yến thường chiếm 70%, còn lại là các chi phí lắp đặt thiết bị khác chiếm 30%) nhưng sẽ thu hồi vốn và có lãi sau 3 đến 5 năm do giá trị tổ yến mang lại cao. Hiện nay, sản phẩm từ chim yến đều là tổ dạng thô, bình quân 12 tổ yến sẽ cho 1 lạng yến thô. Với diện tích sàn thu hoạch 250m2, hộ sẽ thu hoạch 2-4 lần/năm, bình quân thu được 20 kg tổ yến/năm và bán trực tiếp cho người có nhu cầu mua hay các đại lý phân phối với mức giá từ 21-25 triệu đồng/kg.
Huyện Phù Cát có đầy đủ tiềm năng để phát triển ngành nuôi chim yến mang lại giá trị kinh tế cao với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Số lượng nhà yến trên địa bàn huyện ngày càng tăng cho thấy tiềm năng và triển vọng phát triển nghề nuôi chim yến của huyện là rất lớn. Xu hướng trong những năm gần đây, sau khi thu hoạch tổ yến thô, nhiều hộ đã thuê nhân công sơ chế tổ yến. Để sơ chế một ki-lô-gam tổ yến thô cần đến 10 ngày công lao động, do đó nghề nuôi yến còn góp phần tạo ra công ăn, việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi. Tổ yến sau khi sơ chế được bán với giá cao hơn đem lại nguồn thu đáng kể, góp phần tăng giá trị sản phẩm cho địa phương.
Trong vài năm tới, để phát triển nuôi chim yến mang tính bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao cần thực hiện tốt theo Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 14/8/2023 của UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng săn bắt trái phép, quản lý nuôi chim yến và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm tổ yến trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đồng thời cần chú trọng phát triển hơn quy hoạch mạng lưới nuôi chim yến để hạn chế cạn kiệt nguồn thức ăn do mật độ nuôi dày cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn do thiết bị gọi yến gây ra, tránh ảnh hưởng tới các hộ dân sinh sống xung quanh./.
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Bích Lê - TKV CCTK huyện Phù Cát

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 321 | lượt tải:66

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 271 | lượt tải:144

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 273 | lượt tải:84

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 156 | lượt tải:36

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 1015 | lượt tải:256
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay31,719
  • Tháng hiện tại639,290
  • Tổng lượt truy cập41,987,087
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây