Hiệu quả từ mô hình nuôi ốc bươu đen tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

Thứ năm - 29/06/2023 15:14
Thời gian qua ngành Nông nghiệp tại huyện Phù Mỹ có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, chuyển biến tích cực về chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, trong đó có mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân
Thu hoạch ốc bưu đen trong ao nuôi
Thu hoạch ốc bưu đen trong ao nuôi
      Ốc bươu đen hay còn gọi là ốc nhồi là loài động vật thân mềm, sống phổ biến trong tự nhiên ở các ao hồ, sông suối. Tuy nhiên, do môi trường sống bị ô nhiễm, sự xâm nhập của ốc bươu vàng và nhu cầu tiêu thụ lớn của thị trường nên ốc bươu đen ngoài tự nhiên ngày càng trở nên khan hiếm.
      Nhận thấy triển vọng và giá trị kinh tế cao từ ốc bươu đen, một số hộ nông dân ở huyện Phù Mỹ đã mạnh dạn cải tạo những phần diện tích đất ao, vườn kém hiệu quả để chuyển sang nuôi ốc bươu đen, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.
      Từ thành công của mô hình nuôi ốc bươu đen thử nghiệm trên 100 m2 ao, vườn của một hộ nông dân tại xã Mỹ Hiệp vào năm 2017, đến nay toàn huyện có 10 hộ nuôi với tổng diện tích hơn 0,8 ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Mỹ Hiệp, Mỹ Quang, Mỹ Thắng với quy mô nuôi từ 500 m2 trở lên trong đó có những mô hình nuôi quy mô lớn đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
      Ốc bươu đen dễ nuôi, ít dịch bệnh, phù hợp với điều kiện địa phương, chi phí đầu tư không lớn. Nuôi ốc nhàn rỗi, sử dụng công lao động không nhiều nên nuôi ốc có lãi hơn các loại vật nuôi khác. Tuy dễ nuôi, nhưng cũng không ít rủi ro, việc nuôi ốc bươu đen cần phải có kiến thức và kinh nghiệm, nhất là việc xử lý nguồn nước và tạo môi trường thủy sinh cho ốc phát triển.
      Theo chia sẻ của một hộ nuôi ốc bươu đen tại địa phương: “Nuôi ốc tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng người nuôi ốc phải nắm được những tập tính và điều kiện nuôi cần thiết mới có thể nuôi thành công được, cần đảm bảo nguồn nước phải sạch, độ PH từ 6.5 đến 8.5, 2-3 ngày phải thay nước một lần. Thức ăn chủ yếu của ốc bươu đen là bèo, lá môn và lá mì (sắn)”.
      Một hộ nuôi ốc bươu đen khác trong huyện còn cho biết “Nếu như ở ngoài miền Bắc chỉ có thể nuôi từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, thì ở Miền Trung điều kiện khí hậu phù hợp để có thể nuôi quanh năm. Vì vậy, sản lượng luôn đảm bảo nguồn cung cho thị trường”.
      Đối với ốc bươu đen thương phẩm nuôi khoảng 5 tháng là có thể xuất bán. Mật độ thả nuôi khoảng 150 con/m2. Trọng lượng đạt khoảng 30-35 con/kg, giá bán hiện nay dao động từ 100.000 đồng – 120.000 đồng/kg. Bên cạnh sản xuất ốc thương phẩm, một số hộ trên địa bàn còn cung cấp giống cho bà con ở vùng lân cận như: Thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn, huyện An Lão … với giá 500.000 đồng/thiên, và trứng ốc với giá 1,5 triệu đồng một ký.
      Trong năm 2021, huyện Phù Mỹ  có 01 hộ nuôi ốc bươu đen thương phẩm  đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Phù Mỹ và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận thương hiệu.
      Từ những thành công đầu tiên của mô hình nuôi ốc bươu đen thương phẩm, ngành Nông nghiệp huyện Phù Mỹ đã có những chính sách khuyến khích  như: Hỗ trợ  nguồn vốn, xây dựng thương hiệu… nhân rộng mô hình, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân huyện nhà./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hồng Việt - Thống kê viên Chi cục Thống kê huyện Phù Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 321 | lượt tải:66

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 270 | lượt tải:144

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 272 | lượt tải:84

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 155 | lượt tải:36

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 1015 | lượt tải:256
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay25,971
  • Tháng hiện tại633,542
  • Tổng lượt truy cập41,981,339
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây