Những kịch bản tăng trưởng GRDP 6 tháng cuối năm để đạt kế hoạch tăng trưởng cả năm 2023

Thứ bảy - 08/07/2023 09:51
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II năm 2023 ước tính tăng 7,22%. 6 tháng đầu năm 2023 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tính tăng 6,46%. Như vậy, mức tăng trưởng GRDP trong 6 tháng đầu năm thấp hơn kế hoạch đề ra của cả năm là 7-7,5%. Để đạt kế hoạch HĐND và UBND tỉnh đề ra mức tăng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng từ 7 đến 7,5% trong điều kiện nền kinh tế dự báo còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu có số đơn hàng giảm sút, Cục Thống kê Bình Định đề xuất 02 kịch bản tăng trưởng cho Quý III và Quý IV năm 2023 như sau:
Khu vực Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũng Nhân
Khu vực Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Dũng Nhân
      Kịch bản 1: Để đạt được mức tăng trưởng cả năm 7%, dự kiến tăng trưởng các quý III và IV lần lượt là 6,7% và 8,2%, tốc độ chung 6 tháng cuối năm là 7,46%.
      Kịch bản 2: Để đạt được mức tăng trưởng cả năm 7,5%, dự kiến tăng trưởng các quý III và IV lần lượt là 8,1% và 8,7%, tốc độ chung 6 tháng cuối năm là 8,4%.
      Kế hoạch đầu năm nay, công nghiệp đạt mức tăng trưởng 9,5%, nhưng do kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hàng hóa. Một số ngành sản xuất trong tỉnh còn đang gặp khó khăn do đơn hàng đầu ra giảm. Để đạt được kế hoạch đề ra, Tỉnh cần chú trọng đến tăng trưởng ngành xây dựng và dịch vụ.
      Đối với ngành xây dựng, để đạt được kết quả tăng trưởng như kịch bản, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác đầu tư, xây dựng cơ bản, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, các công trình đã có trong kế hoạch năm 2023. Tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh. Tăng cường giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm, đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch vốn giao. Tập trung rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư và triển khai công tác đấu thầu, thi công các công trình, dự án đảm bảo tiến độ và kịp thời giải ngân nguồn vốn thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động các dự án đã đăng ký đầu tư.
      Đối với ngành dịch vụ, Tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, sản phẩm và xây dựng thương hiệu ngành hàng, sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và thị trường có nhiều tiềm năng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải... trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Bình Định; tập trung đầu tư, phát triển, nâng cao chất lượng các loại hình, sản phẩm du lịch, nhất là các loại hình, sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương.
      Đây là kịch bản rất thách thức, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi... phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất; theo dõi, nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu; thu hút đầu tư các doanh nghiệp có quy mô lớn, công nghệ sản xuất hiện đại làm động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 321 | lượt tải:66

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 271 | lượt tải:144

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 273 | lượt tải:84

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 156 | lượt tải:36

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 1015 | lượt tải:256
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay33,363
  • Tháng hiện tại640,934
  • Tổng lượt truy cập41,988,731
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây