Xã Mỹ Thắng tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phấn đấu đạt chuẩn về đích nông thôn mới vào cuối năm 2022

Thứ sáu - 24/06/2022 14:24
Xây dựng nông thôn mới xã Mỹ Thắng với mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế với xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng môi trường xã hội nông thôn văn minh, lành mạnh, phát triển nhanh, bền vững, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Nhà văn hóa xã đang được hoàn thiện về đích nông thôn mới 2022
Nhà văn hóa xã đang được hoàn thiện về đích nông thôn mới 2022
      Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện Phù Mỹ, sự hướng dẫn, giúp đỡ của các phòng ban, Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể huyện; đặc biệt là sự nỗ lực của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới địa phương và sự hỗ trợ của nhân dân trên địa bàn xã Mỹ Thắng trong triển khai thực hiện có hiệu quả các tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2022, góp phần đưa huyện Phù Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện vào năm 2023 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra.
      Đánh giá đúng thực trạng, có phương án chi tiết về xây dựng khu dân cư, có lộ trình, giải pháp cụ thể để hoàn thành từng nội dung của bộ tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã Mỹ Thắng. Đến nay, xã Mỹ Thắng đạt 14/19 tiêu chí và mục tiêu đến tháng 9 năm 2022 phấn đấu đạt chuẩn 19/19 tiêu chí được UBND huyện công nhận và đến tháng 12 năm 2022 hoàn chỉnh các nội dung về đích nông thôn mới. Một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới được quan tâm, chỉ đạo thực hiện một cách đồng bộ đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong các năm qua đó là:
      Tiêu chí số 2 về giao thông: Trên địa bàn xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa 19,25 km/19,25 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện; 3,2 km đường trục thôn và đường liên thôn; 54,8 km đường ngõ xóm xanh, sạch, đẹp không còn lầy lội vào mùa mưa; 3,5 km đường trục chính nội đồng đảm bảo cho người dân vận chuyển nông sản, hàng hóa thuận tiện quanh năm với tổng kinh phí 44,35 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đóng góp từ nhân dân với số tiền 1,9 tỷ đồng, huy động nhân dân hiến đất đai làm đường, cây cối và hoa màu gần 2,0 tỷ đồng.
      Tiêu chí số 3 về thủy lợi: Là xã vùng trũng giáp biển về phía đông, giáp đầm Trà ổ về phía tây, nên tiêu chí về thủy lợi được quan tâm hàng đầu. Đầu tư xây dựng 2 tuyến kênh mương bê tông xi măng với chiều dài 0,5 km để điều tiết lượng nước mùa mưa tránh ngập úng, nâng tổng số kênh mương đã được kiên cố hóa là 5,1 km; tổ chức nạo vét 4,2 km kênh mương đảm bảo được tưới tiêu chủ động lên 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp với tổng kinh phí thực hiện tiêu chí này 14,0 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 2,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 4,3 tỷ đồng; ngân sách xã 6,4 tỷ đồng.
      Tiêu chí số 4 về điện: Hệ thống điện đạt chuẩn đảm bảo kỹ thuật của ngành điện, hệ thống đường giao thông và hệ thống đường điện được quy hoạch đồng bộ từ đường trục xã, thôn, xóm được xây dựng với hệ thống điện chiếu sáng; số hộ sử dụng điện thường xuyên 2960 hộ/2960 hộ an toàn từ các nguồn, ngành điện đã đầu tư 3 km điện đường nông thôn, nâng tổng số km đến thời điểm hiện tại là 24 km với tổng kinh phí đầu tư lắp đặt điện chiếu sáng 20 triệu đồng/km.
      Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt được cần phải tiến hành đánh giá, rà soát kết quả thực hiện từng tiêu chí và đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện, mục tiếu đến cuối tháng 9 năm 2022 toàn bộ 19 tiêu chí nông thôn mới đạt và vượt theo kế hoạch đề ra. Trong thời gian còn lại của năm 2022, xã Mỹ Thắng cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
      Một là, Ban phát triển các thôn xây dựng chương trình công tác tổ chức rà soát, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch xây dựng thôn đạt nông thôn mới với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí năm 2022 và làm cơ sở thực hiện phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn xã.
      Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, trong đó cần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới, gương điển hình trong cách làm hay, kinh nghiệm tốt, gắn với cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Vận động người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tốt các quy định về vệ sinh môi trường và phòng chống ô nhiễm môi trường trong sản xuất; các cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường, không phát sinh các hoạt động làm suy giảm môi trường, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.
      Ba là, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở xã, ban quản lý, giám sát xây dựng nông thôn mới ở thôn, xóm. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, ban nhân dân thôn; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Hội đoàn thể ở thôn trong việc tham gia thực hiện Chương trình.
      Bốn là, tiếp tục huy động nguồn lực của địa phương, đồng thời lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án để ưu tiên đầu tư cho các tiêu chí chưa đạt nhất là các tiêu chí liên quan đến kết cấu hạ tầng nông thôn, chú trọng công tác bảo vệ môi trường, tập trung thu hút đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động./.
 

Tác giả bài viết: Phạm Quách Tấn - PCCT CCTK huyện Phù Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 225 | lượt tải:31

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 208 | lượt tải:98

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 222 | lượt tải:66

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 103 | lượt tải:26

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 944 | lượt tải:242
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay97,492
  • Tháng hiện tại2,683,309
  • Tổng lượt truy cập40,153,758
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây