Hoài Ân tích cực huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng nông thôn

Thứ hai - 31/05/2021 14:11
Tranh thủ các nguồn lực và sự hỗ trợ đầu tư của cấp trên, tập trung triển khai đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm trên nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị… tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của huyện...
Hoài Ân tích cực huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng nông thôn
Cơ sở hạ tầng nông thôn là một trong những điều kiện cơ bản đảm bảo cho việc phát triển kinh tế và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương. Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã nỗ lực chủ trương phát triển cơ sở hạ tầng song song với việc thực hiện chương trình quốc gia giảm nghèo, Chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới.... Thực hiện chủ trương đó, cả Hệ thống chính trị huyện Hoài Ân đã đặt quyết tâm cao, huy động các nguồn lực để tập trung phát triển hạ tầng nông thôn, với mục tiêu là: nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đảm bảo thông suốt; củng cố hệ thống trường học, cơ sở y tế đảm bảo theo yêu cầu chuẩn hóa; xây dựng kiên cố hóa kênh mương thủy lợi nhằm nâng cao tối đa năng lực tưới tiêu,  đảm bảo cho nhân dân một nền tảng cơ sở hạ tầng tốt nhất để phát triển kinh tế - xã hội, đúng như tinh thần của Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV  là “Tranh thủ các nguồn lực và sự hỗ trợ đầu tư của cấp trên, tập trung triển khai đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm trên nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị… tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của huyện...”.
Năm 2020, trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện nhiều công trình về xây dựng kết cấu hạ tầng theo chủ trương trên. Theo kết quả điều tra xây dựng và vốn đầu tư năm 2020, toàn huyện đã có trên 600 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, với tổng số vốn đầu tư là 146,5 tỷ đồng, trong đó: có 195 công trình đầu tư từ ngân sách huyện, với tổng số vốn hơn 77,2 tỷ đồng; và 405 công trình đầu tư từ nguồn ngân sách xã và nhân dân đóng góp, với tổng số vốn đầu tư trên 69,3 tỷ đồng.
Trong số 600 công trình đầu tư hoàn thành trong năm 2020, có 123 công trình đầu tư cho kênh mương thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao năng lực tưới tiêu cho diện tích đất trồng lúa. Nguồn vốn được lấy từ quĩ cấp bù thủy lợi phí của các HTX nông nghiệp. Những công trình lớn hơn sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ thêm. Có 329 công trình xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, gồm các tuyến đường liên xã, liên thôn và liên xóm. Có 134 công trình xây dựng các công trình phúc lợi như: nhà văn hóa xã, thôn, nâng cấp trạm y tế, trường học, xây dựng mới và nâng cấp chợ nông thôn.... Có 2 công trình đầu tư nâng cấp hệ thống điện lưới quốc gia.
Với việc đầu tư cơ sở hạ tầng như vậy, đến cuối năm 2020 hệ thống giao thông trên địa bàn huyện có rất nhiều điểm nổi bật. Toàn bộ hơn 203 km đường liên xã được nâng cấp hoàn thiện, có bề rộng trên 6,5 m (bê tông 5,5 m, lề đất 1 m) đảm bảo xe ô tô vận chuyển hàng hóa, vật tư rất thuận tiện. Trên 260 km đường liên thôn và 320 km đường ngõ xóm cũng được bê tông hóa, nhiều tuyến nâng cấp lên có chiều rộng bằng với đường liên xã. Bên cạnh đó cùng với chường trình “thắp sáng đường quê”, hầu hết các tuyến đường giao thông quan trọng đều được nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống điện đường, một số khu vực kết nối giao thông trọng điểm còn được trang bị camera an ninh, phục vụ cho công tác giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương.
5
Bên cạnh việc chú trọng đến giao thông nông thôn, công tác chỉnh trang đô thị tại khu vực thị trấn cũng được tăng cường, toàn bộ hệ thống đường khu vực thị trấn cũng được nhựa/bê tông hóa theo tiêu chuẩn qui định, trong năm 2020 toàn bộ các tuyến đường thị trấn được xây dựng vỉa hè, tạo nên một diện mạo mới cho trung tâm văn hóa của huyện.
42

Trong năm 2021 việc chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng cũng còn được tiếp tục đẩy mạnh, chú trọng đến những công trình trọng điểm, có nguồn kinh phí lớn, được ngân sách tỉnh, trung ương hỗ trợ như: Mở rộng, nâng cấp tuyến đường Ân Phong – Ân Tường Đông, có chiều dài 6,7 km, mặt đường 9 m, kinh phí đầu tư trên 23 tỷ đồng; tuyến đường từ cầu Phong Thạnh – cầu Phú Văn chiều dài 6,3 km, mặt đường rộng 12 m, vốn đầu tư trên 9 tỷ đồng; xây dựng cầu Phú Văn-Trung Lương bắt qua sông Lại Giang có tổng mức đầu tư trên 78,5 tỷ đồng; nâng cấp tuyến đường từ cầu Mục Kiến - Đak Mang có chiều dài 10km, mặt đường rộng 6,5 m, kinh phí đầu tư gần 70 tỷ đồng...và nhiều công trình hạ tầng quan trọng khác.
Với những kết quả đạt được từ việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Hoài Ân, đã tạo nên diện mạo mới về bức tranh xây dựng nông thôn mới ở một huyện trung du. Là thành tích đáng ghi nhận về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Chính quyền địa phương. Đây được xem là tiền đề quan trọng để huyện Hoài Ân phát triển toàn diện trong tương lai ./.
 

Tác giả bài viết: Thái Văn Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Số:1100/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2024

lượt xem: 322 | lượt tải:66

Số:189 /KH-UBND

KH-Triển khai thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 272 | lượt tải:144

Số: 4072/QĐ-UBND

Quyết định thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

lượt xem: 273 | lượt tải:84

Số: 1082/QĐ-CTK

Quyết định về việc ban hành Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2023

lượt xem: 156 | lượt tải:36

Số: 879/QĐ-TCTK

Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

lượt xem: 1016 | lượt tải:256
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay36,746
  • Tháng hiện tại644,317
  • Tổng lượt truy cập41,992,114
Liên kết Web
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây