Các Chi cục Thống kê khu vực/huyện/thị xã/thành phố đã triển khai thực hiện Phương án điều tra nghiêm túc, tổ chức tuyển chọn đầy đủ số lượng điều tra viên, có tổ chức công tác kiểm tra, giám sát cuộc điều tra.
Kiểm tra sử dụng số liệu Thống kê  tại HĐND UBND Huyện Tây Sơn tháng 8 2022
Theo hướng dẫn và quy định của Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê tỉnh Bình Định đã xây dựng và trình Tổng cục Thống kê phê duyệt Kế hoạch công tác Thanh tra, kiểm tra năm 2022. Cục Thống kê Bình Định đã thành lập đoàn thanh tra và triển khai 05 cuộc thanh tra đối với Chi cục Thống kê cấp huyện và các lực lượng tham gia thực hiện phương án điều tra; trong đó, 01 cuộc thanh tra điều tra giá nguyên nhiên vật liệu dùng cho sản xuất; 01 cuộc thanh tra điều tra giá tiêu dùng; 01 cuộc thanh tra điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình thời điểm 01/4/2022; 01 cuộc thanh tra điều tra năng suất, sản lượng cây lúa vụ Đông Xuân; 01 cuộc thanh tra điều tra công nghiệp tháng.
                Kết quả 5 cuộc thanh tra cho thấy các Chi cục Thống kê đã triển khai thực hiện Phương án điều tra nghiêm túc, tổ chức tuyển chọn đầy đủ số lượng điều tra viên, có tổ chức công tác kiểm tra, giám sát cuộc điều tra. Điều tra viên từng tham gia các cuộc điều tra thống kê, được tham gia tập huấn nghiệp vụ điều tra đầy đủ; có trách nhiệm, đủ năng lực thực hiện công tác điều tra. Các Chi cục Thống kê đã có phân công giám sát viên phụ trách địa bàn điều ra. Các giám sát viên thực hiện nghiêm túc sự phân công giám sát, giải đáp những vướng mắc, uốn nắn những sai sót của điều tra viên. Qua các cuộc thanh tra, Cục Thống kê cũng đã chỉ ra được những khuyết điểm, tồn tại của các cuộc điều tra mà các Chi cục Thống kê cần khắc phục cho các cuộc điều tra khác như: Công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của các cuộc điều tra còn chưa quan tâm đúng mức; Một số điều tra viên trong quá trình điều tra còn thiếu phần định vị tại điểm điều tra; Đôi lúc điều tra viên còn chủ quan, ỷ lại nên việc thao tác cũng như thu thập dữ liệu ở một số hộ còn sai sót; Công tác kiểm tra, giám sát đôi lúc chưa thường xuyên, kịp thời ở những thời điểm có nhiều cuộc điều tra diễn ra trên địa bàn.
          Cục Thống kê đã thành lập 2 đoàn kiểm tra để tiến hành 02 cuộc kiểm tra theo kế hoạch. Trong đó, 01 cuộc kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh; 01 cuộc kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước đánh giá tình hình kinh tế xã - hội năm 2020 và 2021 tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Tây Sơn.
Kết quả kiểm tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định và Văn phòng HĐND&UBND huyện Tây Sơn cho thấy các đơn vị được kiểm tra tuân thủ Luật Thống kê và các quy định hiện hành liên quan đến công tác thu thập, quản lý, khai thác, sử dụng và phổ biến thông tin thống kê; số liệu đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở trao đổi và thống nhất giữa các đơn vị được kiểm tra và Cục Thống kê, Chi cục Thống kê. Những số liệu chưa được sử dụng trong kỳ cũng đã được cập nhật lại khi ngành Thống kê công bố.
           Kết quả thanh tra tại 2 đơn vị cũng chỉ ra những sai sót của các đơn vị như có chênh lệch giữa cơ quan công bố và cơ quan sử dụng số liệu, tuy nhiên chênh không lớn, không mang tính hệ thống.
           Ngoài ra, qua kết quả kiểm tra cho thấy nhu cầu sử dụng số liệu thống kê để đánh giá tình hình kinh tế xã hội của tỉnh và huyện rất lớn nhưng ngành thống kê chưa đáp ứng được đầy đủ và một số số liệu chưa kịp thời, đặt biệt là các số liệu phục vụ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội cấp huyện, xã.
           Trong thời gian đến, Cục Thống kê Bình Định sẽ tiếp tục có Kế hoạch thanh tra thực hiện phương án điều tra và kiểm tra việc sử dụng số liệu thống kê; tiếp tục tuyên truyền nội dung Luật Thống kê, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và phụ lục danh mục chỉ tiêu Thống kê quốc gia của Luật Thống kê, Luật Thanh tra năm 2010 và Luật xử lý vi phạm hành chính trên trang Web của ngành, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng thực hiện Phương án điều tra và báo cáo thống kê. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng số liệu đầu vào, tăng cường hiệu lực, hiệu quả về Quản lý nhà nước trong lĩnh vực thống kê./.
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Chung Thủy