Hệ thống chỉ tiêu thống kê vừa là cơ sở lý luận để đánh giá hiện trạng, phục vụ cho sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, vừa là cơ sở cho việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng thời kỳ, giai đoạn khác nhau cho quốc gia và từng địa phương
HeThongChiTieuCapTinh

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của số liệu Hệ thống chỉ tiêu thống kê, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 54/2016/QĐ-TTg về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định đã ký Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2018 về việc ban hành Danh mục biểu mẫu thu thập Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh áp dụng cho các sở, ban, ngành, phòng Tài chính và Kho bạc các huyện, thị xã, thành phố.

Qua hơn một năm triển khai thu thập số liệu thống kê theo Quyết định số 1708/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh đã được triển khai đồng bộ đến 29 Sở, ban, ngành thuộc tỉnh và Trung ương với 71 biểu mẫu thống kê trên các lĩnh vực.

Về lĩnh vực Thương mại và dịch vụ: gồm 5 biểu, trong đó 2 biểu được thu thập đầy đủ; 3 biểu chưa thu thập đầy đủ các chỉ tiêu;

Lĩnh vực Nông, lâm nghiệp và thủy sản: gồm 12 biểu, về cơ bản thu thập thông tin đầy đủ nhưng chưa đúng biểu mẫu theo quy định;

Lĩnh vực Xã hội và Môi trường: gồm 32 biểu, các đơn vị thực hiện báo cáo đầy đủ, đúng thời gian. Tuy nhiên biễu mẫu báo cáo về tình hình cháy nổ và mức độ thiệt hại do Công an tỉnh thực hiện báo cáo không thường xuyên;

Lĩnh vực Công nghiệp – Xây dựng – Vốn đầu tư: gồm 13 biểu, trong đó 11 biểu báo cáo đầy đủ, 01 biểu nguồn số liệu điều tra không thường xuyên, báo cáo không đầy đủ; 01 biểu không có số để báo cáo;

Tài khoản quốc gia: gồm 09 biểu, trong đó 7 biểu thực hiện đầy đủ thông tin; 02 biểu không thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu.

Nhìn chung, các Sở, ban, ngành thực hiện chế độ báo cáo được phân công theo Quyết Định 1708/QĐ-UBND ngày ngày 24 tháng 5 năm 2018 gửi Cục Thống kê tương đối đầy đủ, kịp thời, cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác, tổng hợp, phân tích số liệu về tình hính kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và phục vụ báo cáo Tổng cục Thống kê theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức về việc thực hiện Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh; chưa chấp hành nghiêm sự phân công trách nhiệm trong thu thập và báo cáo thông tin thống kê.

Nguồn nhân lực làm công tác thống kê của các đơn vị còn hạn chế, chủ yếu kiêm nhiệm. Sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa Sở, ban, ngành với Cục Thống kê chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, …

Một số chỉ tiêu thống kê về lĩnh vực Vốn đầu tư – Xây dựng, Tài khoản quốc gia, Nông, lâm nghiệp và thủy sản có phạm vi thu thập rộng, độ phức tạp cao, gây khó khăn cho công tác thu thập, tổng hợp của các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan.

Các Phòng thuộc Cục Thống kê được phân công phụ trách thu thập, tổng hợp, báo cáo Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh chưa kịp thời đôn đốc, nhắc nhởđối với các Sở, ban, ngành thực hiện hệ thống chỉ tiêu, chế độ báo cáo thống kê cấp tỉnh.

Thời gian tới, để Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh được thực hiện đầy đủ, cung cấp kịp thời, chính xác các chỉ tiêu thống kê phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, hoạch định các chiến lược phát triển kinh tế tại địa phương, cần có những giải pháp cụ thể sau:

- Tranh thủ sự giúp đỡ của các Vụ chuyên ngành thuộc Tổng cục Thống kê; sự quan tâm chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh;

- Tham mưu cho cấp ban hành, tiếp tục hoàn thiện, xây dựng một Hệ thống chỉ tiêu thống kê thống nhất hệ thống biểu mẫu với Thống kê Bộ, ngành.

- Đôn đốc, nhắc nhở cán bộ làm công tác thống kê có trách nhiệm trong việc chấp hành báo cáo thống kê kịp thời, đầy đủ và chính xác cho đơn vị có chức năng tổng hợp, tham mưu, báo cáo số liệu cho địa phương.

- Thường xuyên mở lớp tập huấn về nghiệp vụ thống kê cho các đơn vị có liên quan.

Với việc triển khai đồng bộ thu thập, báo cáo Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh; sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị, trong thời gian tới, việc thực hiện báo cáo thống kê theo Quyết định số 1708/QĐ-UBND của UBND tỉnh sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác theo quy định.

Tác giả bài viết: Võ Thành Chương