TRANG CHỦ    Phân tích tổng hợp    Phân tích tổng hợp
  TRANG CHỦ
  GIỚI THIỆU
  TIN TỨC - SỰ KIỆN
  PHÂN TÍCH THỐNG KÊ
  Phân tích tổng hợp
  SỐ LIỆU THỐNG KÊ
  ẤN PHẨM THỐNG KÊ
  VĂN BẢN PHÁP LUẬT
  HỎI ĐÁP
  LỊCH CÔNG TÁC
  CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
  Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
  Thống kê người dùng
  Đang online:
4
  Số lượt truy cập:
398167
Tổng cục Thống kê
Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định
Chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Bình Định
Công báo tỉnh Bình Định
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Sở Công thương
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Báo cáo Tổng cục Thống kê
Mail.gso
Thi đua KHĐT

Công tác xóa đói giảm nghèo ở huyện An Lão. Một số giải pháp thực hiện.


An Lão là huyện vùng cao, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Bình Định, có 9 xã (6 xã vùng cao và 3 xã miền núi ) và 1 thị trấn. Dân số trung bình năm 2010 của huyện là 24.253 người, với 6.389 hộ; trong đó, có 4.098 hộ nghèo với 16.195 nhân khẩu. Diện tích tự nhiên 692,02 km2. Địa hình của huyện phức tạp, bị chia cách bởi sông núi; lòng sông hẹp, dễ bị lũ quét ở thượng nguồn làm sạt lở đất đá và phá hỏng các công trình giao thông, thủy lợi. Ở hạ lưu thường bị ngập úng cục bộ tại một số vùng làm hư hại mùa màng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản xuất  kinh doanh (SXKD) của nhân dân.

Do vậy, đến nay An Lão là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước. Cái nghèo của huyện An Lão do nhiều nguyên nhân, trong đó, có một số nguyên nhân cơ bản sau:

- Cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, giao thông đi lại chưa đảm bảo nên sản phẩm của người dân sản xuất ra khó tiếp cận được với thị trường ngoài huyện;

- Trình độ dân trí thấp, việc tiếp thu cũng như vận dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và các mô hình sản xuất mới trong SXKD còn hạn chế, dẫn đến năng suất, chất lượng, hiệu quả kém;

- Vốn đầu tư cho SXKD thiếu trầm trọng;

- Người dân An Lão phần lớn sinh sống bằng nghề nông, nhưng hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đảm bảo, sản xuất phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên,  thiên tai, dịch bệnh, mất mùa... thường xuyên xảy ra hàng năm;

- Đông nhân khẩu nhưng ít lao động tạo ra thu nhập là một trong những nguyên nhân của nghèo đói. Một số  hộ nghèo do lười lao động, do không có việc làm hoặc thiếu việc làm nên kinh tế gia đình gặp khó khăn, bản thân không quyết chí làm ăn mà trông chờ vào sự trợ giúp của Nhà nước….

Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và địa phương; sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện và xã, cùng với sự  nỗ lực, cố gắng của toàn dân nên tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã có những bước chuyển biến tích cực. Sản xuất phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 7 - 8%.Tuy nhiên, so với mặt bằng chung, An Lão vẫn là huyện nghèo, thu nhập bình quân đầu người thấp và tỷ lệ hộ nghèo thuộc hàng cao so với các huyện trong tỉnh.

Triển khai chủ trương xóa đói, giảm nghèo của Trung ương, ngày 31/01/2006, UBND tỉnh Bình Định bàn hành Quyết định số 758/QĐ-UBND về kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006 - 2010. Thực hiện quyết định này, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã ban hành các Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Chương trình hỗ trợ của Trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân, UBND huyện đã tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật để làm kinh tế và thoát nghèo. Huyện cũng đã chủ trương đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn để cho nhân dân sản xuất thuận lợi và hiệu quả hơn; quan tâm đến đời sống vật chất của nhân dân, cóchính sách ưu tiên cho nhân dân ở những vùng đặc biệt khó khăn, như: cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cho đồng bào dân tộc thiểu số, miễn giảm học phí cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa; đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt, hỗ trợ đất ở và đất sản xuất cho nhân dân, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo,....

Từ những việc làm thiết thực trên, công tác xóa đói giảm nghèo ở huyện An Lão năm 2006 - 2010 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Thực hiện các chính sách giảm nghèo: Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm nhanh, từ 56,19% năm 2006 xuống 27,22% năm 2010 (theo chuẩn nghèo cũ); bình quân tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 7,58%, vượt 8,3% so với Nghị quyết HĐND huyện và vượt 26,3% so với Nghị quyết của Huyện ủy. Từ năm 2006 - 2010,  huyện đã cấp phát 83.608 thẻ BHYT cho các hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Miễn giảm học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường cho 5.177 học sinh, với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 7.920 lượt người vay hơn 110 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Hỗ trợ hơn 25 tỷ đồng cho 1.409 hộ nghèo xây dựng nhà ở; xây dựng 43 công trình cấp nước sạch sinh hoạt, với kinh phí gần 9,6 tỷ đồng. Thực hiện trợ giúp pháp lý, nâng cao nhận thức pháp luật cho 2.825 lượt người với kinh phí khoảng 31 triệu đồng….

Thực hiện các dự án khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư: Trong 5 năm qua, toàn huyện đã thực hiện 40 mô hình khuyến nông (hỗ trợ bò cái sinh sản, nuôi heo rừng lai, trồng ngô lai, nuôi gà,...,), có 3.131 lượt hộ tham gia với tổng kinh phí 962,4 tỷ đồng; 3 mô hình khuyến ngư (nuôi cá rô phi đơn tính, nuôi cá chình,...), có 120 lượt hộ tham gia, tổng kinh phí 170 triệu đồng; 4 mô hình khuyến lâm với 194 lượt hộ tham gia, tổng kinh phí 211,6 tỷ đồng; gồm: trồng keo lai, trồng song mây xuất khẩu,... Ngoài ra, huyện còn tổ chức 76 lớp tập huấn nâng cao năng lực xóa đói giảm nghèo cho 2.697  lượt người.

  Huyện cũng đã tổ chức các chương trình, dự án lồng ghép, như: định canh, định cư cho 47 hộ tại thôn 5, xã An Nghĩa với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng. Triển khai 105 dự án cho vay vốn với kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng, giải quyết cho 370 lao động có việc làm ổn định. Đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 59 hạng mục công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng. Ngoài việc kiện toàn đội ngũ giáo viên có chất lượng, UBND huyện còn đầu tư xây dựng 72 phòng học kiên cố với kinh phí gần 7 tỷ đồng.

Đạt được những kết quả trên là do các cấp, các ngành, các đoàn thể từ tỉnh, huyện đến xã nhận thức được chương trình, mục tiêu giảm nghèo là một chương trình lớn và thiết thực của Đảng, Nhà nước. Ngay từ đầu năm 2006,  các cấp, các ngành  đã ban hành các Nghị quyết, kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu giảm nghèo; tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và kế hoạch giảm nghèo một cách đồng bộ và có hiệu quả.

Tuy nhiên, công tác xóa đói giảm nghèo của huyện trong những năm qua đã gặp những khó khăn nhất định. Một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể đầu tư công sức cho công tác xóa đói giảm nghèo chưa đúng mức, chưa huy động được mọi nguồn lực vào công tác xóa đói giảm nghèo. Đội ngũ cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng. Các xã, thị trấn chưa chủ động trong việc thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, có xã không xây dựng chương trình giảm nghèo của địa phương, có xã thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo không đạt chỉ tiêu của Nghị quyết đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo tuy giảm nhưng chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo dễ xảy ra. Chưa huy động được nhiều sự trợ giúp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm nên nguồn vốn còn hạn chế. Trang thiết bị cho việc khám, chữa bệnh và thuốc điều trị thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Giải quyết việc làm cho người nghèo gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Một số địa phương còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; ý thức phấn đấu vươn lên để thoát nghèo kém,...

Để công tác xóa đói giảm nghèo ngày càng đạt hiệu quả, người dân thoát nghèo một cách bền vững, trong thời gian tới địa phương cần có những nhóm giải pháp sau:

- Nhóm giải pháp về quản lý, điều hành, thực hiện chương trình: Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các hội đoàn thể trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo và giải quyết việc làm, giới thiệu các mô hình, cách làm hay về xóa đói giảm nghèo trên các phương tiện thông tin đại chúng; đảm bảo công bằng trong việc xác định hộ nghèo để trợ giúp đúng đối tượng. Kiện toàn Ban chỉ đạo và cơ quan giúp việc về xóa đói giảm nghèo cấp huyện và cấp xã;…

- Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách và thực hiện các chương trình: Gắn phát triển kinh tế - xã hội của huyện với giảm nghèo bền vững. Đầu tư các loại cây trồng, vật nuôi thích nghi với địa phương; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bền vững cho hộ nghèo; gắn phát triển sản xuất với thị trường tiêu thụ; gắn giảm nghèo với xây dựng mô hình nông thôn mới; quảng bá rộng rãi tiềm năng kinh tế, du lịch - dịch vụ của huyện; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư khai thác, SXKD có hiệu quả.

Tranh thủ nguồn vốn của trung ương, của tỉnh để đầu tư các công trình, nhất là ưu tiên nguồn lực cho các xã vùng cao, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhóm giải pháp về thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo:

+ Về tín dụng: Ưu tiên cho các hộ nghèo có nhu cầu SXKD vay vốn kịp thời, nhất là đối với nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Về y tế:  Miễn giảm phí khám chữa bệnh cho hộ nghèo và hộ cận nghèo thông qua các hình thức, như: cấp phát thẻ BHYT, cấp giấy chứng nhận khám chữa bệnh miễn phí.... Về giáo dục: Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm  nâng cao chất lượng đào tạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em hộ nghèo được đến trường học tập; miễn học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường,… khuyến khích học sinh nghèo vượt khó học giỏi bằng nhiều hình thức thiết thực. Về nhà ở: Cấp đất ở theo hạn mức cho những người nghèo chưa có nhà ở,....

+ Về thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo: Xây dựng và chuyển giao các mô hình mẫu về hỗ trợ sản xuất, phát triển ngành nghề trong chăn nuôi, kinh tế vườn đồi, cải tạo vườn tạp, nuôi trồng thủy sản; tuyên truyền, hướng dẫn người nghèo phát triển ngành nghề phi nông nghiệp. Tổ chức các lớp dạy nghề thủ công truyền thống cho hộ nghèo; xây dựng và phát triển đội ngũ khuyến nông viên ở các thôn để hỗ trợ hoạt động khuyến nông tại địa phương. Tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề ngắn hạn, những nghề phù hợp để người nghèo có thể tạo việc làm ổn định; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ trực tiếp để giải quyết việc làm, tăng cường xuất khẩu lao động. Đầu tư có hệ thống các công trình, như: trường học, thủy lợi, trạm y tế, đường dân sinh, nước sinh hoạt, xây dựng các trung tâm cụm xã thành các thị tứ làm nơi giao lưu kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo./.

 

Trần Minh Nghĩa - Phó Chi cục trưởng

Phụ trách Chi cục Thống kê huyện An Lão



  Văn bản mới
  Hình ảnh hoạt động
  Lịch
  Thông báo

TRƯỜNG CAO ĐẲNG THỐNG KÊ

Thông báo tuyển sinh hệ chính quy năm 2014

1. Thông báo tuyển sinh

2. Tuyển sinh và đào tạo Cao đẳng Thống kê

3. Cục Thống kê tỉnh Bình Định đã phát hành Niên giám Thống kê năm 2013

 

Hiến pháp 2013
CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC
Pháp luật về Biển
Phòng, chống tham nhũng
Nghị định 79/2013/NĐ-CP
Tin nổi bật trong ngành
Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã
Biểu mẫu thu thập chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã
Điều tra TM DV
 
Xem tốt với trình duyệt IE 7.0+, Firefox 3.0+, Google Chrome 2.0+
Phát triển bởi Trung tâm Ứng dụng CNTT & Viễn thông Bình Định (ITA)
Công nghệ eGovWeb CMS 1.52 do ITA phát triển
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ CỤC THỐNG KÊ BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 60 Nguyễn Công Trứ, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định
Tel: 056.3821206 - Fax: 056.3821206 - Email: binhdinh@gso.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Tạ Thành Nhân,Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Định.